การป้องกันและรักษาอาการตกขาวผิดปกติ

    1. เมื่อเกิดอาการตกขาวผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา ไม่ควรปล่อยไว้จนอาการเรื้อรัง และควรไปพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง
    2. งดเว้นการมีเพศสัมพันธ์จนกว่าจะรักษาให้หาย การมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างที่ตกขาวผิดปกติ จะทำให้เกิดอาการแสบคันมากขึ้น และจะทำให้เกิดระคายเคือง มีอาการอักเสบมากขึ้น รวมถึงการดูหนังเอวีไม่เซ็นเซอร์ขณะที่มีอาการด้วย การดูหนังเอวีไม่เซ็นเซอร์จะทำให้เกิดการหลั่งสารหล่อลื่น และอาจทำให้อาการแย่ลง

  1. ไม่ใช้ยาเหน็บ หรือหาซื้อยามารักษาเองเพราะอาจเป็นการรักษาที่ไม่ถูกวิธี ซึ่งจะไม่ช่วยให้อาการดีขึ้น และอาจทำมีอาการรุนแรงมากขึ้นด้วย
  2. ควรซักกางเกงในให้สะอาด และตากให้แห้งสนิทด้วยแสงแดด ไม่ควรตากกางเกงในในที่ร่ม เพราะอาจทำให้ไม่แห้งและอับชื้น ทำให้เกิดเชื้อราได้
  3. หลีกเลี่ยงการมีคู่นอนหลายคน เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคจากการมีเพศสัมพันธ์ และถึงแม้จะแค่ออรัลเซ็กส์ ก็มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ทางที่ดีเลี่ยงพฤติกรรมเลียนแบบจากหนังเอวีไม่เซ็นเซอร์ให้มากที่สุด
  4. สวมใส่เสื้อผ้าที่ใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี ไม่ควรใส่เสื้อผ้าที่หนาและรัดแน่นจนเกินไป
  5. เมื่อเป็นประจำเดือนควรเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ อย่างน้อยวันละ 2 ผืน เพื่อป้องกันการหมักหมม ของแบคทีเรีย และความอับชื้น
  6. ไม่ควรใช้สายฉีดล้างสวนอวัยวะเพศ เพราะจะทำให้สิ่งสกปรกหรือเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าไปในช่องคลอดทำให้เกิดการติดเชื้อได้ ถึงแม้นางเอกหนังเอวีไม่เซ็นเซอร์บางคนจะต้องสวนล้าง แต่คุณไม่จำเป็นต้องทำ
  7. ทำความสะอาดอวัยวะเพศให้แห้งทุกครั้งหลังปัสสาวะ หรืออุจจาระ ไม่ควรปล่อยให้เปียกชื้น และไม่ควรที่จะปล่อยให้มีกลิ่น เนื่องจากกลิ่นเกิดจากแบคทีเรียหรือเชื้อโรค เมื่อไหร่ก็ตามที่อวัยวะเพศส่งกลิ่นนั่นหมายถึงเชื้อโรคสะสมอยู่เยอะ
  8. หลีกเลี่ยงการใช้ยาปฏิชีวนะ และไม่ควรใช้ยาปฏิชีวนะติดต่อกันเป็นเวลานาน

การดูแลสุขภาพตัวเอง นับเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ต้องใส่ใจและหมั่นสังเกตความผิดปกติในร่างกายของเรา อย่างเช่นถ้ามีอาการเจ็บช่องคลอดทุกครั้งที่ดูหนังเอวีไม่เซ็นเซอร์ อาจจะมีสิ่งผิดปกติภายในช่องคลอด เช่นเนื้องอก ที่ถูกกดทับเวลาที่ช่องคลอดมีการบีบรัด และหนังเอวีไม่เซ็นเซอร์เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการบีบรัดมากขึ้น หากรู้เร็วก็จะรักษาได้เร็ว รวมถึงอาการอื่นๆที่คุณต้องสังเกตตัวเองด้วย อย่าคิดว่าเจ็บหรือปวดเล็กน้อยจะหายเองได้ บางครั้งอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย อาจเป็นการแจ้งเตือนของร่างกายที่บอกว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น