ใครมีอาการปวดหลังต้องระวังให้ดี

หลายๆ คนเริ่มบ่นกันกับอาการปวดหลังถึงขั้นรบกวนการนอนในตอนกลางคืน ขณะนั่งทำงานและตอนนั่งดูทีวีอยู่เฉยๆ แม้แต่ตอนดูหนังโป้เย็ดหีเล่นท่ามันๆก็ยังปวด มีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้างแต่ละบริเวณที่ปวดก็มีสาเหตุของโรคต่างกันออกไป
ปวดตามแนวกระดูกสันหลัง
มีอาการปวดกลางหลังตั้งแต่บนลงล่าง แต่เป็นบริเวณกลางหลังพอดี สันนิษฐานได้ว่าเกิดอาการผิดปกติขึ้นกับกระดูกสันหลัง เส้นเอ็นยึดระหว่างหมอนรองกระดูก สันหลัง จากการก้มๆ เงยๆ ยกของหนักๆ อยู่นานๆ เช่น คนงานก่อสร้าง ช่างภาพ ผู้ที่ต้องถือของ-ส่งของหนักๆ ไปตามที่ต่างๆ เป็นต้น หรือผู้ที่ต้องนั่งทำงานอยู่ในท่านั่งเดิมเป็นเวลานานๆ ไม่ค่อยได้เปลี่ยนท่านั่ง นั่งดูหนังโป้เย็ดหีเล่นท่ามันๆทั้งคืน ไม่ค่อยขยับร่างกาย
ปวดหลังช่วงบนใกล้ไหล่ ลำคอ ท้ายทอย
หากใครมีอาการปวดในบริเวณนี้ ส่วนใหญ่เกิดจากการนั่งทำงานในท่าที่ไม่เหมาะสม หรือสถานที่ๆ ไม่เหมาะสม เช่น โต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงานสูงหรือเตี้ยเกินไปไม่เหมาะกับสรีระร่างกาย ทำให้การจัดระเบียบร่างกาย ในท่านั่งทำงานผิดปกติ เช่น นั่งในท่ายกไหล่อยู่ตลอดเวลาทำให้เกิดปวดเมื่อยบริเวณหัวไหล่ หรือตอนดูหนังโป้เย็ดหีเล่นท่ามันๆกล้ามเนื้อหลังตอนบนไปจนถึงไหล่ใกล้ต้นคอได้
กล้ามเนื้อหลังช่วงกลาง ด้านซ้าย-ขวา
เป็นกล้ามเนื้อหลัง ที่อยู่ถัดไปทางด้านขวา หรือซ้ายจากกระดูกสันหลัง หรืออาจมีสาเหตุมาจากอุบัติเหตุจากการเล่นกีฬา ออกกำลังกาย ขยับร่างกายผิดจังหวะผิดท่าจนกล้ามเนื้ออักเสบ ถ้ามีสาเหตุเหล่านี้อาการปวดจะค่อยๆ ดีขึ้นเมื่อได้หยุดพักการใช้งานกล้ามเนื้อส่วนนั้นสักระยะ
ปวดหลังช่วงล่าง
หลังช่วงล่างคือบริเวณหลังตั้งแต่ช่วงสะดือลงไปจนถึงสะโพก หรือต้นขา อาการมีทั้งจปวดๆ หายๆ เป็นพักๆ หรือปวดอย่างต่อเนื่องมีสาเหตุของการปวดหลายประการ ดูหนังโป้เย็ดหีเล่นท่ามันๆมนท่านั่งที่ไม่เหมาะสม ตั้งแต่อายุที่มากขึ้น (30 ปีขึ้นไป) น้ำหนักตัวเกินมาก ขาดการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง นั่งๆ นอนๆ ทั้งวัน ทำงานที่ต้องยกของหนัก หรือเล่นกีฬาที่ใช้หลังมาก เช่น มวยปล้ำและโรคกระดูกพรุน หญิงตั้งครรภ์ที่ต้องรับน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นของบุตรรในครรภ์หลายเดือน
ปวดหลังบริเวณเอว
จะปวดอยู่บริเวณเอวค่อนไปทางด้านหลังเล็กน้อย สาเหตุจะคล้ายๆ กับอาการปวดหลังบริเวณอื่นๆ คือการใช้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นหนัก ยกของหนักเป็นเวลานาน ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาที่ใช้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นมาก เช่น กอล์ฟ หรืออาจเกิดจากอุบติเหตุเล็กๆน้อยๆ การตั้งครรภ์ รวมไปถึงสภาวะอารมณ์ สภาพจิตใจซึมเศร้าจะส่งผลต่อความตึงเครียดของกล้ามเนื้อที่ขาดการยืดหยุ่น